Tin hữu ích

Các ý tưởng marketing sáng tạo cho lĩnh vực y tế – chăm sóc sức khỏe

Cho dù bạn tập trung để tìm kiếm bệnh nhân hay cố gắng phát triển tổ chức của mình thì chiến lược marketing vẫn là điểm mấu chốt giúp đem lại thành công cho cơ sở y tế, bệnh viện của bạn, hãy xem qua 6 ý tưởng sáng tạo dưới đây để thúc đẩy và khiến cho mối quan hệ giữa tổ chức chăm sóc sức khỏe với bệnh nhân ngày càng bền chặt.
1. Tạo quan hệ với các blogger
Cộng đồng blogger đã phát triển liên tục trong những năm qua. Họ có 1 số lượng độc giả hùng hậu. Thực tế nghiên cứu đã chỉ ra rằng 81% tư vấn mà người dùng tin tưởng đến từ các blogger. Bằng cách hợp tác với các blogger thực lực, bạn sẽ tăng được lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.
Saint Agnes Halthcare đã phát triển một chiến dịch liên kết với các blogger để tạo ra nhận thức cho người dùng trong tháng “Nhận thức về Ung thư vú”. Họ kết nối với nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cái và lối sống để nâng cao hiểu biết của người dùng đối với sức khỏe vú và chụp quang tuyến vú. Kết quả chiến dịch đã gặt hái được rất nhiều thành công trong việc truyền tải thông điệp về cách tầm soát Ung thư vú.
2. Tổ chức Open House
Một cách tuyệt vời để mở rộng mạng lưới chăm sóc sức khỏe tại địa phương và tiếp cận được các bệnh nhân tiềm năng đó là tổ chức Open House (ngày mà công chúng được mời tới tham quan tổ chức y tế, chăm sóc sức khỏe của bạn).
Ý tưởng marketing này giúp bạn quảng bá hình ảnh thương hiệu, các dịch vụ, thủ tục mới của cơ sở y tế của mình. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để bạn kết nối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và khách hàng tương lai tại địa phương. Open House cung cấp một phương pháp tiếp thị cá nhân, nơi mà bác sĩ có thể trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với bệnh nhân trong 1 môi trường thoải mái, cởi mở. Lưu ý, hãy nhớ thu thập những thông tin của người tham dự để target lại khách hàng với email marketing, SMS marketing,…
Chìa khóa để tạo ra một ngày Open House thành công là thu hút người tham dự bằng cách cung cấp các lợi ích cụ thể như: tặng món khai vị, đồ uống trong lúc tham quan bệnh viện/cơ sở y tế. Bạn cũng đừng quên đăng tải thông tin tiếp thị về Open House trên các kênh mạng xã hội như Facebook để quảng bá sự kiện và tăng số lượng người đăng ký.
Lời khuyên để bạn có được 1 sự kiện Open House tuyệt vời:

  • Lên kế hoạch trước – dành ít nhất 6-8 tuần để quảng bá sự kiện
  • Nghiên cứu, chọn thời gian tổ chức thuận tiện nhất cho người tham dự.
  • Yêu cầu người dùng điền vào danh sách muốn tham dự Open House để lấy thông tin liên hệ từ họ.
  • Khi tổ chức sự kiện, có thể live demo để cung cấp hình ảnh trực tiếp cho người dùng MXH.
  • Nếu có các chương trình, sự kiện giảm giá, hãy “phô bày” trong ngày Open House để thu hút bệnh nhân mới.
  • Hợp tác với các công ty dược, thiết bị y tế, đơn vị truyền thông,… cho phép họ tham gia vào sự kiện để quảng cáo chéo và tăng thêm số lượng tiếp cận.

3. Khuyến khích bệnh nhân đánh giá
Khuyến khích bệnh nhân đánh giá trên website, mạng xã hội là ý tưởng marketing ngành y tế tuyệt vời để thúc đẩy khả năng hiển thị trực tuyến của bạn. 74% người dân ở Hoa Kỳ hoạt động trực tuyến và trong số đó, 80% tìm kiếm thông tin về sức khỏe trên mạng internet. 29% người dùng đã xem online thông tin về 1 bác sĩ hoặc bệnh viện cụ thể. Điều này có nghĩa là các đánh giá của bệnh nhân là rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín thương hiệu và tăng khả năng hiển thị trực tuyến của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
Có nhiều nền tảng mà Google đã lập chỉ mục cho đánh giá của bệnh nhân, ví dụ như: Facebook, Yelp, Google My Business, Healthgrades,… Tất cả nền tảng này đều đem lại lợi ích về mặt danh tiếng và xếp hạng tìm kiếm cho cơ sở y tế của bạn.
4. Tiếp thị giới thiệu thông qua các bác sĩ/chuyên gia
Một chương trình tiếp cận với các bác sĩ chuyên ngành có thể là yếu tố cốt lõi để xây dựng và phát triển cơ sở bệnh nhân cho trung tâm y tế của bạn. Hãy xây dựng một nhóm hoặc một cá nhân đại diện để kết nối với các bác sĩ chuyên ngành bằng cách cung cấp cho họ các tài nguyên và thông tin của bệnh viện. Khi tạo được mối quan hệ vững chắc với những chuyên gia/bác sĩ giỏi, họ sẽ giúp bạn mở rộng tầm ảnh hưởng, củng cố uy tín và tăng số lượng bệnh nhân mới.
Trách nhiệm của một người đảm nhận vai trò liên lạc/quản lý mối quan hệ với bác sĩ bao gồm:

  • Thăm hỏi, tạo mối quan hệ với các bác sĩ/chuyên gia
  • Duy trì và phát triển mối quan hệ
  • Kết nối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe địa phương
  • Cung cấp cho bác sĩ/chuyên gia về các thủ tục, phương pháp điều trị,.. mà bệnh viện của bạn cung cấp
  • Truyền thông, giới thiệu bệnh nhân mới
  • Theo dõi, đánh giá kết quả đạt được

5. Cung cấp giá trị có thể mang về
Hãy tạo ra một tài liệu ngắn chủ đề y khoa, hình ảnh, DVD về cách ăn uống, chăm sóc sức khỏe,… hay bất cứ thứ gì tương tự như thế và đưa cho bệnh nhân để họ có thể mang về nhà tham khảo, thực hiện theo. Không có nhiều chuyên gia y tế làm điều này nhưng nó sẽ là 1 cách tuyệt vời để nhắc nhở bệnh nhân luôn nhớ về trung tâm chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ sẽ gọi điện hoặc đến gặp bác sĩ tại cơ sở của bạn để xin ý kiến hướng dẫn nếu có điều gì đó thắc mắc trong quá trình xem và thực hiện theo tài liệu. Lưu ý, hãy ghi rõ thông tin bệnh viện và cách nhận được hỗ trợ ngay phía dưới của tài liệu để bệnh nhân có thể liên hệ khi cần.
6. Thử thách cải thiện sức khỏe
Bắt đầu một thách thức để cải thiện sức khỏe dành cho các bệnh nhân và khuyến khích họ chia sẻ những thay đổi tích cực của bản thân trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn nên gắn thẻ tổ chức của mình khi thực hiện ý tưởng marketing này. Có thể khuyến khích người dùng tham gia bằng cách đưa ra các giải thưởng như thẻ ưu đãi bữa ăn sức khỏe tại nhà hàng, thẻ tập miễn phí tại phòng tập gym trong vòng 1 tháng, thiết bị chăm sóc sức khỏe,…
Chiến dịch “We Dare You” của UnitedHealthcare đã đưa ra thách thức, khuyến khích người dùng thay đổi thói quen để sống khỏe mạnh hơn và chia sẻ hình ảnh của mình khi thực hiện điều đó. Tất cả bức ảnh của người tham gia đều được liên kết với các trang web của UnitedHealthcare, bao gồm Source4Women và UHC.TV, nơi người dùng có thể truy cập để nhận được tư liệu về sức khỏe. Kết quả, chiến dịch này không chỉ thu hút bệnh nhân mà rất chuyên gia về y tế, dinh dưỡng có ảnh hưởng cũng cùng tham gia thử thách với hơn 3.000 bức ảnh được chia sẻ mỗi tháng.