SALES & MARKETING DỊCH VỤ Y TẾ
Khi xã hội hóa y tế, các cơ sở y tế tư nhân và các đơn vị khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các bệnh viện công ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Nghị Quyết 93/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15.12.2014, đầu tư vào y tế sẽ tiếp tục gia tăng, đồng thời cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh hơn nữa giữa các nhà cung cấp. Bên cạnh sự thu hút đội ngũ chuyên môn y khoa giỏi, ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe rất cần nhân lực cho các hoạt động sales & marketing. Đội ngũ Sales & Marketing trong các ngành kinh doanh rất đông và có nhiều chuyên gia xuất sắc, nhìn lại lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thì Sales & Marketing đang ở đâu? Các maketer muốn thử sức mình trong ngành chăm sóc sức khỏe nhưng lại không có kiến thức và kỹ năng y khoa, trong khi nhân viên y tế thì thiếu kiến thức, kỹ năng tiếp thị và bán hàng. Trong thời gian qua, các trường đào tạo chuyên ngành quản lý bệnh viện, thư ký y khoa chưa có chương trình chuyên biệt về Sales & Marketing dịch vụ y tế.
Thực tế, phần lớn các bệnh viện công và nhiều cơ sở y tế tư nhân chưa có bộ phận Sales & Marketing, công việc này được kiêm nhiệm bởi các nhân viên ở các phòng ban khác. Nhiều bệnh viện và trung tâm y khoa có tổ chức bộ phận Sales & Marketing với cơ cấu về nhân sự, có hoạch định và triển khai Sales & Marketing thành công. Bên cạnh đó, hiện tượng Phòng Sales & Marketing không lập được kế hoạch và khó khăn trong tổ chức các chương trình hoạt động, cuối cùng hoạt động không hiệu quả và không được duy trì tiếp tục.
Trải qua một quá trình hoạt động y tế tư nhân, những rào cản thường thấy trong các hoạt động của Sales & Marketing dịch vụ y tế như sau:
Thực tế, phần lớn các bệnh viện công và nhiều cơ sở y tế tư nhân chưa có bộ phận Sales & Marketing, công việc này được kiêm nhiệm bởi các nhân viên ở các phòng ban khác. Nhiều bệnh viện và trung tâm y khoa có tổ chức bộ phận Sales & Marketing với cơ cấu về nhân sự, có hoạch định và triển khai Sales & Marketing thành công. Bên cạnh đó, hiện tượng Phòng Sales & Marketing không lập được kế hoạch và khó khăn trong tổ chức các chương trình hoạt động, cuối cùng hoạt động không hiệu quả và không được duy trì tiếp tục.
Trải qua một quá trình hoạt động y tế tư nhân, những rào cản thường thấy trong các hoạt động của Sales & Marketing dịch vụ y tế như sau:
- Marketing trong lĩnh vực dịch vụ khác với marketing trong lĩnh vực sản phẩm, có sự mơ hồ trong chiến lược, dẫn đến sa lầy trong triển khai hoạt động Sales & Marketing bệnh viện, phòng khám
- Luôn luôn có một khoảng cách rất lớn giữa mong đợi của khách hàng và sự đáp ứng của bệnh viện, phòng khám.
- Các hoạt động Sales & Marketing, trong đó có sự hài lòng của bệnh nhân vẫn còn xa lạ với góc nhìn của nhân viên y tế.
- Có sự nhầm lẫn về vai trò của cấp lãnh đạo và cán bộ phụ trách sales & marketing trong chiến lược Sales & Marketing, trong nhiệm kỳ và các thỏa thuận trong hợp đồng công việc.
- C.E.O hỗ trợ bộ phận Sales & Marketing ở mức độ nào tùy vào trách nhiệm và năng lực của C.E.O
- Áp lực từ mục tiêu doanh thu ngắn hạn, đã ức chế giá trị nhân văn và hạn chế việc xây dựng thương hiệu lâu dài.
- Sự thiếu phối hợp và không đồng bộ giữa các khoa, phòng: những trở ngại nội bộ luôn là thử thách khó chịu nhất đối với Phòng Sales & Marketing của bệnh viện, phòng khám.
- Bác sĩ là ai, có vai trò như thế nào mà sao bác sĩ luôn là “cái rốn của vũ trụ” trong ngành chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ có tính tự cao hay đặc thù nghề nghiệp đã mặc định vị thế của họ trong chăm sóc sức khỏe bệnh nhân?
- Bán hàng hay phục vụ, không phải lúc nào, nơi nào, nhân viên nào cũng được thông suốt để áp dụng thành công trong công việc.
- Những rào cản trong sự hợp tác giữa y tế công và y tế tư nhân, giữa y tế tư nhân và y tế tư nhân.
Tin quan tâm nhiều