ZTA chia sẻ

Thử nghiệm chiến lược

Trong vòng 2 năm nay, Thế Giới Di Động (TGDĐ) có những bước chiến lược tiến vào lĩnh vực: 1) Dược phẩm, 2) Thương mại điện tử. Nhưng, TGDĐ phải điều chỉnh lại chiến lược. TGDĐ là tập đoàn lớn, nên thử nghiệm các đơn vị chiến lược mới (SBU) dễ dàng, trong khi các startup riêng lẻ khi thử nghiệm một sản phẩm (MVP) cũng đã là một thử thách sống còn.
TGDĐ với đợt thử nghiệm chuỗi bán lẻ dược phẩm đã bị dừng, và mới đây VuiVui.Com (trang thương mại điện tử) cũng đóng cửa.
Mặc dù có nguồn lực mạnh trong phân phối sản phẩm công nghệ, TGDĐ vẫn không thành công trong việc phát triển lĩnh vực dược phẩm và thương mại điện tử. Bài học có được từ đây, muốn xây dựng một lĩnh vực kinh doanh rất cần năng lực lõi và phải thử nghiệm một hình mẫu khả thi thì mới tồn tại và phát triển bền vững. TGDĐ đang tập trung mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh, chuỗi này cạnh tranh trực tiếp với Co.op Food.
Với việc ngừng lĩnh vực dược phẩm và thương mại điện tử, thực tế của TGDĐ đã cho những nhà khởi nghiệp lớn một bài học về phát triển đa ngành, không chỉ vấn đề ở nguồn lực mạnh hiện có trong một ngành và hệ sinh thái lớn đang có. Ngay cả Amazon, Walmart cũng phải từng bước từng bước nhỏ để tiến vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Mỗi lĩnh vực đều cần những yếu tố thành công đặc thù để quyết định sự thành công (Specific Keys to Success), muốn có yếu tố này thì cần có năng lực lõi (Core Competencies) và tư duy nghĩ lớn và bắt đầu từ cái nhỏ (Think Big Start Small). Phức hợp này cần trí tuệ và kỹ năng chuyên sâu, hệ thống tác tạo, và thời gian trầm tích để phát triển bền vững.
17.12.2018
Phùng Thị Hồng Thắm (MD, MBA)
Vietnam Carenet & ZTA Founder