Tin ZTA

Những kẻ săn mồi và con mồi: Một nền sinh thái mới của sự cạnh tranh

Những Kẻ Săn Mồi và Con Mồi: MỘT NỀN SINH THÁI MỚI CỦA SỰ CẠNH TRANH

Tác giả: James Moore (Harvard University)
Thể loại: Article 
Tạp chí: Harvard business review – Reprint 93309
Thời gian xuất bản: May – June 1993

Nguồn tải: ResearchGate – Posted by James Moore on 01 September 2017

Chuyển ngữ sang Tiếng Việt: Phùng Thắm (Founder&C.E.O of ZTA)
Thời gian: 10 – 15 June 2019

Trong bài báo “Predators and Prey: A New Ecology of Competition”, mở đầu James F. Moore viết: Các doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sáng tạo không thể phát triển trong một môi trường chân không. Họ phải thu hút nhiều dạng nguồn lực khác nhau, thu hút vốn, đối tác, nhà cung cấp và khách hàng để tạo ra các mạng lưới hợp tác.

LỜI NGƯỜI CHUYỂN NGỮ

Tôi đã chỉnh sửa xong bản chuyển ngữ, xin giới thiệu đến toàn thể người đọc!

Trong bài báo “Predators and Prey: A New Ecology of Competition”, mở đầu James F. Moore viết: Các doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sáng tạo không thể phát triển trong một môi trường chân không. Họ phải thu hút nhiều dạng nguồn lực khác nhau, thu hút vốn, đối tác, nhà cung cấp và khách hàng để tạo ra các mạng lưới hợp tác. 
Phần lớn đã được (người ta) viết về các mạng lưới như vậy, dưới đề mục của các liên minh chiến lược, các tổ chức ảo và những điều tương tự. Nhưng các khung này cung cấp ít sự hỗ trợ có tính hệ thống cho các nhà quản lý, những người muốn tìm hiểu tính hợp lý của chiến lược cơ bản của sự thay đổi. Thậm chí còn ít hơn nữa, là những lý thuyết để giúp các giám đốc điều hành dự đoán những thách thức quản lý trong quá trình nuôi dưỡng các cộng đồng kinh doanh phức tạp, mang lại sự đổi mới cho thị trường.”

James F. Moore đã tránh va chạm đến tính cá nhân về lý thuyết cạnh tranh, một thần tượng lúc bấy giờ, đó là giáo sư Michael Porter, một chiến lược gia xuất sắc về sự cạnh tranh. Tôi đã bị thuyết phục ngay từ những những câu đầu tiên của James F. Moore, bởi sự trực diện nhưng cũng khá tế nhị. James F. Moore đã viết thật rõ ràng và thông điệp của ông là: sự cạnh tranh đã sang trang mới. Tôi biết, ở nhiều nơi, người học chiến lược vẫn còn được dạy rất kỹ lý thuyết của giáo sư Michael Porter, nhưng nếu không đọc và thẩm thấu những gì James Moore viết vào đầu những năm 90, đó là một thiếu sót lớn. Quan điểm của James F. Moore đã dần sáng tỏ theo thời gian. Và gần đây nhất, khi mô hình nền tảng (Platform) ra đời và thành công, càng làm sâu sắc những gì James F. Moore đã viết 25 năm trước. Quan điểm của James F. Moore sẽ vẫn còn đúng trong dài hạn và rất đáng đọc, đây là những tư duy cần thiết cho mọi cá nhân, tổ chức, công ty đang tham gia vào nền kinh tế và hoặc đang sống trong nền kinh tế hiện tại và tương lai. Với suy nghĩ và cảm nhận như thế, và cũng xuất phát từ tâm thức phải tường tận cội nguồn, tôi đã dành thời gian để chuyển ngữ bài báo của James F. Moore sang Tiếng Việt. Riêng phần nghiên cứu tình huống trong bài báo tôi vẫn giữ nguyên ngữ Tiếng Anh để người đọc tự tìm hiểu thêm.
Tôi luôn biết ơn James F. Moore về những kiến thức ông đã mang đến cho người đọc, dù 25 năm trôi qua, nhưng thời gian không làm mai một quan điểm của ông, mà còn chứng minh cho những đóng góp xuất chúng của ông trong việc đưa ra khái niệm về hệ sinh thái kinh doanh.

Trân trọng giới thiệu bản dịch đến bạn đọc Việt Nam, với hy vọng sự chia sẻ này sẽ góp phần tích cực vào hành trình lập nghiệp và khởi nghiệp của người đọc.

Saigon, 03.07.2019
Phùng Thắm (MD, MBA – Founder&C.E.O of ZTA)
With: Rose Phung
________________________________________

Quý độc giả vui lòng gửi địa chỉ emal vào tin nhắn của trang để được hướng dẫn tải tài liệu (lưu ý Gmail)
https://www.facebook.com/khotailieukhoinghiep/posts/476924879519318